Header

DANH MỤC TIN TỨC

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Hotline

0271.382.6789
 

NIÊM YẾT DỊCH VỤ

Video

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Thống kê gian hàng
Đang truy cập: 2
Tổng lượt truy cập: 1691554

Đồng Xoài: Điều được mùa, được giá

Đăng lúc: Chủ nhật - 28/02/2016 22:50 - Người đăng bài viết: admin
Đồng Xoài: Điều được mùa, được giá

Đồng Xoài: Điều được mùa, được giá

Đến nay, dù điều chưa bước vào chính vụ thu hoạch nhưng theo ghi nhận của phóng viên, hầu hết nông dân đều phấn khởi vì được mùa, được giá hơn so với năm 2016.

Anh Phùng Văn Thế (50 tuổi), ngụ khu phố Thanh Bình, phường Tân Bình (Đồng Xoài) có 8 ha điều đang cho thu hoạch năm thứ 6 tại ấp Pa Pếch, xã Tân Hưng (Đồng Phú) phấn khởi: “Năm nay điều được giá hơn nhiều. Ngay từ đầu mùa (trước và sau tết Bính Thân), giá dao động từ 31-34 ngàn đồng/kg điều tươi. Đến nay, giá điều vẫn giữ nguyên, thậm chí còn tăng”. Hiện mỗi ngày gia đình anh Thế thu hơn 1 tạ điều tươi và thương lái vào tận vườn đóng bao thu mua với giá 33,5 ngàn đồng/kg. Anh Thế cho biết, giá điều năm nay cao hơn từ 4.000-6.000 đồng/kg. Anh dự đoán, vào chính vụ, giá điều có thể giảm nhưng giảm thấp nhất cũng chỉ khoảng 5.000 đồng/kg, tức còn 28-29 ngàn đồng/kg, bằng giá đầu vụ năm trước. Năm 2015, giá điều đầu vụ 28 ngàn đồng/kg, đến chính vụ giảm còn 22 ngàn đồng.

Hiện vườn điều của gia đình anh Thế phần lớn đang trong thời kỳ trổ bông nhưng dự đoán năng suất sẽ cao hơn năm trước. Bởi vụ điều năm nay không xuất hiện sương muối nên trổ bông đẹp và đậu trái nhiều hơn năm 2015. Với 8 ha điều, năm 2015, gia đình anh Thế thu 25 tấn, năng suất bình quân đạt 3,1 tấn/ha, sau khi trừ chi phí còn lãi 600 triệu đồng. Vụ điều năm 2016, dự kiến năng suất đạt 3,3-3,5 tấn/ha, thu nhập trên 800 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Với kinh nghiệm gần 20 năm trồng điều, tiêu, cao su, cây ăn trái, anh Thế cho rằng, so với các loại cây trồng thì điều là cây trồng ít đầu tư, ít tốn công chăm sóc. Trồng điều mỗi năm chỉ vất vả 2 tháng thu hoạch, còn lại là “xả hơi” nên nông dân vẫn gắn bó với cây điều.

Ở Hợp tác xã nông nghiệp Phước Hưng, xã Tiến Hưng (Đồng Xoài), hàng trăm xã viên phấn khởi vì vụ điều năm nay được mùa, được giá. Ông Vũ Đức Bộ, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã cho biết: “Nếu xã viên áp dụng khoa học - kỹ thuật trong chăm sóc và chủ động được nước tưới dưỡng bông, năng suất điều sẽ tăng 1/3”. Hợp tác xã nông nghiệp Phước Hưng hiện có 240 xã viên, với tổng diện tích 1.400 ha điều ở các xã Tiến Hưng (Đồng Xoài), Phú Nghĩa (Bù Gia Mập) và Đồng Nai (Bù Đăng). Qua kiểm tra, khảo sát vườn điều của các xã viên, ông Vũ Đức Bộ cho hay, hầu hết vườn điều ra bông đều và đẹp. Đó là tín hiệu vui cho nông dân và các xã viên, bởi năng suất điều năm nay dự kiến sẽ tăng từ 3-5 tạ/ha (năm 2015 năng suất đạt 3-4 tấn/ha). Đặc biệt giá điều năm nay tăng cao và từ đầu mùa đến nay vẫn giữ mức ổn định.

Tác giả bài viết: Khách sạn Hương Sen
Nguồn tin: Báo Bình Phước
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới