Nghi phạm giết người vụ án oan ông Nén trốn chạy ra sao?

Nghi phạm giết người vụ án oan ông Nén trốn chạy ra sao?
Quá trình lẩn trốn của Nguyễn Thọ - nghi phạm giết bà Lê Thị Bông đã được công an tỉnh Bình Thuận làm rõ mặc dù nghi phạm này đổi tên thành Nguyễn Khanh.

Bán nhẫn vàng cướp được lấy lộ phí đi đường

Sau khi Nguyễn Thọ (sinh năm 1976, ngụ thị trấn Tân Minh, huyện Hàm Tân) bị bắt, lực lượng công an đã làm rõ việc sử dụng thời gian của Thọ từ thời điểm gây án vào đêm 23-4-1998 cho đến nay.

Nội dung đơn tố giác của ông Nguyễn Phúc Thành (ông Thành là bạn giang hồ với Nguyễn Thọ) cũng được cơ quan công an đối chiếu, phục vụ điều tra.

Trong đơn tố giác của ông Thành viết vào năm 2000, ông Thành trình bày vào năm 1998 ông không nhớ rõ ngày tháng, tại xã Tân Minh (nay là thị trấn Tân Minh), sau một đêm bà Năm Tép (bà Lê Thị Bông) chết, Thọ có kể cho ông nghe.

Khoảng thời gian đó, ông Thành chơi thân với nhóm Nguyễn Thọ, Hồ Văn Việt, Cường, Trang.

“Chúng tôi thường tụ tập hút bồ đà, nhậu nhẹt, quậy phá đánh lộn. Do ăn chơi không có tiền nên thường bàn nhau đi cướp. Trong số đối tượng tôi, Thọ, Việt, Cường, Trung để ý có chị gái nhỏ con bà Năm Tép vì chị đeo nhiều vàng nữ trang”, ông Thành cho hay.

“Thọ nói với tôi bà Năm Tép chết rồi. Tôi nói Thọ xạo, hồi hôm tao ở bên quán chị gái tới hai giờ sáng có thấy gì đâu và tôi nói bà ấy chết thì mày giết chứ ai. Thọ thú nhận với tôi là Thọ giết bà Năm”, ông Thành nhớ lại.

Theo lời ông Thành, Nguyễn Thọ kể cho ông biết vào ban đêm khoảng từ 11g đến 12g, Thọ cùng Việt vào nhà chị gái (con bà Lê Thị Bông) âm mưu giết chị để cướp số nữ trang trên người.

Thọ vào bếp lấy hai con dao, Thọ đưa cho Việt một cây dao, Thọ cầm một cây dao ra giếng cắt đoạn dây dài 1 mét. Cả hai vào nhà bếp nằm chờ chị gái đi bán về nhưng cả hai ngủ quên vì ngấm rượu.

Lúc đó bà Năm đi đâu về, thấy hai tên nằm trong nhà bà Năm gọi dậy và đuổi đi. Khi bà quay lưng đi vào nhà chính thì Thọ dùng dây siết cổ bà cho đến chết và lấy một nhẫn vàng. Việt đứng ngoài chạy vào lôi Thọ đi.

“Lúc ấy tôi không tin, Thọ có đưa tôi xem nhẫn vàng và mấy vết máu trên lai quần Thọ. Thọ nói máu tay bà Năm lúc Thọ tuốt nhẫn. Kể xong Thọ nói muốn trốn đi Đắk Lắk làm ăn và kêu tôi đi kêu giùm xe ôm. Tôi kêu xe ôm giùm Thọ, về Thọ rủ tôi đi căn cứ 3 (Xuân Lộc, Đồng Nai) mua bẫy (bẫy thú rừng). Anh chạy xe ôm là Nghĩa cũng là bạn tôi và Thọ.

Trong lúc Thọ kể tôi nghe thì Việt nằm cạnh trùm mền ngồi dậy nói: “Tôi bảo nó đừng giết bà Năm mà nó không nghe”, ông Thành trình bày.

Cả ba (Thành, Thọ, Việt) lên xe đi về căn cứ 3, đi đến căn cứ 4 Thọ kêu ngừng xe. Thọ vào tiệm vàng bán nhẫn vàng xong quay ra rồi cả nhóm tiếp tục đi về căn cứ 3. Sau khi mua bẫy xong Thọ đưa cho Thành hai chục ngàn đổ xăng.

Ông Thành với Nghĩa (xe ôm) về lại căn cứ 6 (Hàm Tân, Bình Thuận). Thọ đi đâu từ đó đến nay ông Thành không rõ.

Thay tên “làm lại cuộc đời”

Về lai lịch của Nguyễn Thọ, nguồn tư liệu mà Tuổi Trẻ có được cho thấy vào cuối những năm 1990 Thọ nằm trong băng hút bồ đà gồm có Nguyễn Phúc Thành (người tố cáo Thọ giết bà Bông), Hồ Văn Việt, Mai Thanh Phong, Trần Duy Khánh, Nguyễn Khắc Trang…

Băng nhóm này thường xuyên tụ tập ăn nhậu, trộm cắp, uống rượu say sưa gây rối trật tự công cộng. Một vài lần đánh lộn dùng hung khí như dao, mã tấu…

Năm 1997, công an xã Tân Minh đã lập hồ sơ xét duyệt để tập trung đưa nhóm “phá làng phá xóm” này đi trường giáo dưỡng.

Sau vụ án bà Lê Thị Bông bị giết, UBND xã Tân Minh nắm bắt tình hình dư luận và thăm hỏi gia đình thì được biết Nguyễn Thọ rời địa phương bỏ đi làm ăn xa ở đâu không rõ. Tuy nhiên qua một số nguồn thông tin đáng tin cậy cho biết Thọ đang trốn tại Cần Thơ làm nghề sản xuất kem ký cùng người cậu ruột.

Đối với Hồ Văn Việt (Chín Điếc), ngày 8-9-2000 Việt cùng với 2 đối tượng khác gây rối tại quán Sao đêm. Các đối tượng này dùng hung khí là vỏ chai bia đánh vào đầu một cán bộ lâm trường gây thương tích. Do sợ bị bắt, gia đình đã đưa Việt đi trốn tại Quảng Nam, tạm trú tại nhà chị ruột. Việt qua đời vào năm 2001.

Một người thân của Nguyễn Thọ sinh sống tại thị trấn Tân Minh thỉnh thoảng rời khỏi địa phương đi đâu không rõ, thời gian rời khỏi địa phương kéo dài nhiều ngày và người này sau đó được đưa vào “tầm ngắm” của lực lượng chức năng.

Lực lượng công an đến nay đã xác định địa điểm Nguyễn Thọ lẩn trốn là ở huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp. Biết bản thân khó thoát được “lưới trời lồng lộng” nên Nguyễn Thọ đã đến cơ quan công an địa phương đầu thú khi thông tin về vụ án oan Huỳnh Văn Nén rộ lên trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Công an tỉnh Bình Thuận đã phối hợp với công an tỉnh Đồng Tháp tiếp nhận Nguyễn Thọ tại địa bàn xã Phú Thuận A, huyện Hồng Ngự. Sau đó Nguyễn Thọ được công an tỉnh Bình Thuận đưa về TP Phan Thiết để phục vụ điều tra vụ án giết bà Lê Thị Bông.

Trong thời gian sinh sống tại huyện Hồng Ngự, Nguyễn Thọ đổi tên thành Nguyễn Khanh và cưới vợ vào đầu năm 2015. Qua nắm tình hình lực lượng công an được biết Nguyễn Thọ lo làm lo ăn, sống hòa nhã với chòm xóm khi lẩn trốn tại huyện Hồng Ngự, do đó không ai nghi ngờ gì về thân phận của nghi phạm này.

Nguyễn Phúc Thành (phải), một người trong giới giang hồ, đã lên tiếng góp phần minh oan cho ông Huỳnh Văn Nén - Ảnh: H.Đ.
Nguyễn Phúc Thành (phải), một người trong giới giang hồ, đã lên tiếng góp phần minh oan cho ông Huỳnh Văn Nén - Ảnh: H.Đ.

Tác giả bài viết: KSHS

Nguồn tin: Nguồn TTO