Header

DANH MỤC TIN TỨC

HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

Hotline

0271.382.6789
 

NIÊM YẾT DỊCH VỤ

Video

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Thống kê gian hàng
Đang truy cập: 0
Tổng lượt truy cập: 1684780

Một số cây xanh ở Đồng Xoài bị “bức tử”?

Đăng lúc: Thứ năm - 03/12/2015 02:36 - Người đăng bài viết: admin
Một số cây xanh ở Đồng Xoài bị “bức tử”?

Một số cây xanh ở Đồng Xoài bị “bức tử”?

Nhiều cây xanh ở thị xã Đồng Xoài đang chết dần, chết mòn. Thoạt nhìn tưởng như chuyện bình thường của cây cỏ. Nhưng tìm hiểu kỹ, hóa ra không phải như vậy!

Ự TRÙNG HỢP ĐÁNG... XẤU HỔ

Cách đây 1 tháng, bà Phạm Thị Tuyết ở đường Lê Duẩn - một trong những tuyến đường có cây xanh thuộc vào loại lâu năm nhất của thị xã Đồng Xoài phát hiện thân xà cừ trước cửa nhà bắt đầu có dấu hiệu lạ. Lá cây từ từ vàng úa, rụng dần và nhanh chóng chết khô vài ngày sau đó. Bà cũng không hiểu tại sao, bởi vài tháng trước cây xà cừ vẫn xanh tươi và không có dấu hiệu bệnh. Cây xà cừ đã sống trên 15 năm có đường kính khoảng 70cm,  chết không rõ nguyên nhân.

Không chỉ tuyến đường Lê Duẩn mà ở một số tuyến đường chính khác trong nội ô thị xã Đồng Xoài, số cây xanh bị mất đi không ít.

Thân cây viết sau khi bị đốn hạ được anh Lê Anh Tuấn ở đường Phú Riềng Đỏ sử dụng làm nơi cắm chân nhang thờ cúng

Chỉ vào thân cây viết đã bị chặt chỉ còn trơ lại phần thân ở trước cửa nhà, anh Lê Anh Tuấn ở đường Phú Riềng Đỏ, phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài cho biết: “Trước đây không biết tại sao cây này khô hết nửa thân. Sau đó, gió to xô đổ vào nhà nên tôi chặt đi”. Phần thân bị chặt còn sót lại nay được anh tận dụng làm nơi cắm chân nhang thờ cúng. Dọc tuyến đường Phú Riềng Đỏ, chúng tôi ghi nhận được nhiều ô xi măng trồng cây chỉ còn trơ gốc, cỏ mọc um tùm. Tuy nhiên, sự việc vẫn chưa dừng ở đó.

Trước cổng công trình siêu thị điện máy đang được xây dựng trên đường Phú Riềng Đỏ, thân cây viết nằm án ngữ ngay giữa cổng công trình cũng đang chết dần. Lá cây vàng úa, gốc cây nồng nặc mùi dầu hỏa. Khả năng cây viết này không còn sống được bao lâu nữa.

Ông Đỗ Văn Chân, Đội trưởng Đội cây xanh, Xí nghiệp Công trình công cộng thị xã Đồng Xoài nhận định: “Cây viết này đã héo hết phần lá non, đang chuẩn bị rụng và sẽ chết trong nay mai”.Theo ghi nhận của chúng tôi, những cây nằm ở vị trí giữa 2 căn nhà đa số còn nguyên vẹn. Trong khi đó, những cây nằm ở vị trí giữa cửa nhà trên phố hầu hết đã chết hoặc bị đốn hạ.

CÁI CHẾT ĐƯỢC BÁO TRƯỚC

Trên tuyến đường Trần Hưng Đạo (Đồng Xoài), 1 cây xà cừ trên 10 năm tuổi được di dời đến vị trí khác. Nguyên nhân do cây nằm giữa cổng của cơ quan Đảng ủy Khối doanh nghiệp. Tuy nhiên với một thân cây đã sinh trưởng và phát triển trên 10 năm, có thể sống sót qua đợt di dời này hay không là điều khó nói.

Đối với cây đã chết, chúng tôi cũng không thể đào lên trồng lại cây mới vì sẽ làm ảnh hưởng đến các công trình khác. Trách nhiệm của xí nghiệp là sau khi công trình thi công xong, được trả lại mặt bằng thì chúng tôi tiếp tục chăm sóc, xử lý sâu bệnh để duy trì những cây còn lại.

Ông Giang Công Chung, Quyền giám đốc Xí nghiệp Công trình công cộng thị xã Đồng Xoài

Lớn hơn phải kể đến “chuyến” di dời gần như toàn bộ cây hoa sữa trên đường Nguyễn Văn Cừ, sẽ được thực hiện vào thời gian tới. Tuyến đường hoa sữa rợp bóng nhưng lại gây khó chịu cho người dân mỗi mùa hoa nở. Việc di dời là điều không thể tránh khỏi nhưng lại vô cùng lãng phí và mất đi không gian xanh trên tuyến đường được xem là đẹp nhất thị xã Đồng Xoài.

Có thể thấy rõ nhất nguyên nhân “bức tử” cây xanh chính là việc quy hoạch đô thị của thị xã Đồng Xoài. Bên trên là đường dây điện, dưới là hệ thống ống cấp thoát nước đang thi công ngay sát gốc cây, thậm chí đào đứt cả bộ rễ chính. Những công trình này đang trở thành mối đe dọa màu xanh đô thị.

Đối với những cây nhỏ, mới trồng, xí nghiệp có thể tự hạ cây nhưng với cây đã trồng từ 5-6 năm xí nghiệp phải xin chủ trương của Sở Xây dựng, sau đó lập hội đồng thẩm định thì mới được cưa cây. Hơn nữa, ai cũng biết để trồng một cây xanh có đường kính khoảng 60-70cm phải mất trên 10 năm - một thời gian quá dài để khôi phục. “Khi phát hiện trường hợp cây bị chết thì xí nghiệp có tổ bảo vệ đến lập biên bản và yêu cầu khắc phục. Nhưng xí nghiệp không có chức năng xử lý vi phạm nên cũng không thể siết chặt quản lý được” - ông Giang Công Chung cho biết thêm.

Bảo vệ cây xanh và làm thế nào để đảm bảo hài hòa giữa phát triển với môi trường? Câu hỏi này cần được ngành chức năng ở thị xã Đồng Xoài trả lời.

Tác giả bài viết: KSHS
Nguồn tin: Báo Bình Phước
Đánh giá bài viết
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Ý kiến bạn đọc

Mã an toàn:   Mã chống spamThay mới